TIN TỨC

'Chuyện chàng thi sĩ' - phim cổ trang gửi gắm tư tưởng hiện đại

Thứ bảy, 21/08/2021 08:00 GMT+7

Lấy bối cảnh học đường thời cổ đại, "Chuyện chàng thi sĩ" kể về tình yêu, tình bạn đầy chất thơ, đồng thời phản ánh những định kiến trong thi cử, học hành.

Chuyện chàng thi sĩ được cải biên từ tiểu thuyết nổi tiếng Cung học Hữu Phỉ của tác giả Ngô Ngọc. Từ khi tiến hành khởi quay, bộ phim đã sớm có một lượng fan nguyên tác ủng hộ, mong chờ ngày ra mắt. Không những vậy, phim còn nhận được nhiều sự quan tâm khi giới thiệu sẽ khắc họa các rào cản đến từ chuẩn mực cũ kỹ trong giáo dục, nhất là đối với văn học và thơ ca.

Thông điệp hiện đại dưới lớp áo cổ trang

Tuy lấy đề tài cổ trang, Chuyện chàng thi sĩ vẫn gần gũi với hiện thực. Phim kể câu chuyện về Lạc Thu Trì (Phạm Thế Kỳ) - một chàng thư sinh quyết tâm trở thành nhà thơ vĩ đại. Anh thi vào Học viện Trúc Tụ - nơi nuôi dưỡng, đào tạo tài năng thơ ca trẻ.

Sau khi được vào trường, Lạc Thu Trì đã có màn tranh tài trong phong cách thơ văn với người xếp đầu học viện là Phó Viễn Chi. Cuối cùng, Lạc Thu Trì đã đánh bại Phó Viễn Chi với Phi hoa lệnh, và dẫn dắt các bạn đồng học khác đi theo phong cách thơ giản dị, chân chất.

Không chỉ học được nhiều thứ từ học viện, Lạc Thu Trì còn tìm được những người bạn thân tuyệt vời và gặp gỡ ý trung nhân của mình - Văn Nhân Tuyến (Lữ Tiểu Vũ). Tất cả cùng nhau học tập và vượt qua khó khăn để trở thành những thi nhân nổi tiếng.

Thông qua quá trình trưởng thành trong thi ca và tình yêu của hai nhân vật chính, bộ phim truyền thông điệp mạnh mẽ về xóa bỏ rào cản thân phận trong giáo dục đương thời. Đồng thời, đây cũng là lời gửi gắm ước vọng cải cách trong giáo dục hiện đại.

Nam chính Lạc Thu Trì có tinh thần học tập cao, thậm chí đến khi trở thành sơn tặc cũng không quên tổ chức lễ hội “Hoa thần” để mọi người có thể ngâm thơ, giải đố. Tuy nhiên, do thân phận thường dân nên anh không thể tham gia một cuộc thi đầu vào nào của Học viện Trúc Tụ. Anh phải trải qua kỳ thi dành cho thường dân Kỳ Lân mới có thể tiến vào cổng lớn của học viện.

Đối với nữ chính Văn Nhân Tuyến, cô tuy mang thân phận quý tộc nhưng là con vợ lẽ, lớn lên trong sự ghẻ lạnh của gia đình. Cô dễ dàng vào được Học viện Trúc Tụ nhưng lại không được công nhận, phải sống trong sự sắp đặt của người khác.

Sự xuất hiện của Lạc Thu Trì và Văn Nhân Tuyến trong học viện, cùng những sáng tạo vượt ra ngoài quy chuẩn sách vở đã mang lại một làn gió mới, thể hiện khát khao bình đẳng và tự do trong giáo dục.

Sức hút từ dàn diễn viên trẻ tài năng

Thông điệp mới mẻ của bộ phim được thể hiện qua diễn xuất của dàn diễn viên trẻ triển vọng. Chàng ca sĩ, diễn viên tài năng Phạm Thế Kỳ được khán giả biết đến thông qua cuộc thi SuperBoy của đài Hồ Nam năm 2013. Anh có gia tài phim đáng kể như Truy cầu, Đáng tiếc không phải anh, Mỹ nam khác biệt…

Với vai nam chính Lạc Thu Trì, Phạm Thế Kỳ được khen ngợi về mặt diễn xuất vì thể hiện khá thành công sự “vô lại” của sơn tặc Đông Di Sơn Quân. Đồng thời, nam diễn viên cũng hóa thân một cách tự nhiên vào thân phận của chàng thư sinh lém lỉnh Lạc Thu Trì.

Nữ ca sĩ, diễn viên Lữ Tiểu Vũ tạo được chú ý với ngoại hình sáng và tài năng nhảy, hát thuần thục khi còn là thực tập sinh trong show Sáng tạo 101. Mặc dù còn trẻ, cô đã khẳng định bản thân thông qua nhiều dự án phim lớn như Thời thanh xuân tươi đẹp nhất, Cùng em đến đỉnh cao thế giới, Thủy mặc nhân sinh, Thời gian và em đều ngọt ngào.

Trải qua nhiều thử thách như gặp nạn trong rừng, tranh chữ thật giả trong tiệc mừng thọ, cuộc thi giải đố tại lễ hội “Thượng nguyên đăng”…, Lạc Thu Trì, Văn Nhân Tuyến đã có những tháng ngày thanh xuân đầy nhiệt huyết. Qua câu chuyện của hai nhân vật, phim hứa hẹn đưa người xem về với những ký ức tươi đẹp thời còn ngồi trên ghế nhà trường.