TIN TỨC

Nhạc sĩ Trần Tiến: ''Tôi sẽ không ngừng sáng tác khi cảm xúc đến''

Thứ bảy, 27/02/2021 00:00 GMT+7

(HNMCT) - Tôi gặp lại nhạc sĩ Trần Tiến nhân dịp ông ra Hà Nội những ngày đầu xuân năm mới, nghe ông chia sẻ nhiều về cuộc sống và dự định sắp tới. Ông bảo cuộc sống đã cho ông nhiều thứ duyên lạ, đôi khi điều đó giúp ông có những ca khúc bất hủ. Ngay cả những tháng ngày phải nằm trên giường bệnh, ông cũng luôn thấy rực cháy khát khao được sống, được yêu. Ngày 8-3 tới, nhạc sĩ Trần Tiến sẽ tổ chức đêm nhạc "Chuyện tình" giới thiệu những bài hát của ông và một số sáng tác của nhạc sĩ Thanh Tùng.

Tran-Tien.jpg

- Ca khúc mới “Không gục ngã” bản audio được ví như một tác phẩm “Sắc màu” thứ 2 vì đã được ông sáng tác khi nằm trên giường bệnh. Vào những giây phút yếu đuối nhất của con người, điều gì khiến ông lại có thể bật lên những giai điệu đầy nội lực như vậy?

- Đôi khi càng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, kiệt sức thì những giai điệu lại lóe sáng trong tâm trí. Tôi viết ca khúc “Sắc màu” khi đang ốm “thập tử nhất sinh”. Lần này, khi nằm trên giường bệnh, những ca từ, giai điệu của ca khúc “Không gục ngã” cứ văng vẳng bên tai: “Đứng dậy, hãy vượt qua số phận/ Trái tim còn yêu/ Đứng dậy, hãy vượt lên chính mình/Vó ngựa còn phi...”. Tôi lập tức ghi lại những giai điệu đó. Viết xong, tôi vẫn chưa thể đứng dậy được nên đã nhờ bác sĩ lấy Ipad, rồi tự thu âm. Sau đó, tôi gửi bản thu cho nhạc sĩ Thanh Phương chỉnh sửa, phối lại thành bản nhạc hoàn chỉnh.

- Ca khúc mới này được viết với tinh thần hard-rock, một thể loại nhạc rất mạnh, đây có phải là thông điệp về khát vọng sống mà ông muốn gửi gắm?

- Tôi muốn nói rằng, dù bất cứ hoàn cảnh nào, dù có thể sức khỏe, thể lực không còn sung mãn như trước nhưng tinh thần, ý chí của mỗi con người, trong đó có tôi, sẽ không lùi bước, không bao giờ đầu hàng số phận. Bài hát không chỉ thể hiện khát khao sống, mà còn là tinh thần không bỏ cuộc trước bất kỳ khó khăn nào.

- Đến nay, kho tàng ca khúc của ông rất đồ sộ, nhạc sĩ tâm đắc với ca khúc nào nhất?

- Có một người anh của tôi từng nói rằng: Chưa thấy Trần Tiến viết ca khúc nào mà hay được như “Cô gái Sầm Nưa”. Hồi ấy, một nốt nhạc bẻ đôi tôi cũng không biết, vì đây là thời gian tôi làm hậu đài cho Ðoàn Ca múa Hà Nội, phải tự mò mẫm học nhạc, sau đó tôi được làm nghệ sĩ đơn ca của Ðoàn và đi biểu diễn ở vùng tuyến lửa lúc bấy giờ như Quảng Bình, Vĩnh Linh. Đôi khi những ca khúc hay là những ca khúc viết bằng cảm xúc, sự chân thật nhiều hơn là kỹ thuật. Sau này, tôi học nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), tôi không chắc các ca khúc viết bài bản được khán giả thích hơn so với thời tôi viết “Mặt trời bé con”. Tôi vẫn nghĩ rằng với nghệ sĩ, bài hát anh viết năm 16 tuổi khi không biết một nốt nhạc nào có thể là bài hát hay nhất.

- Còn về các chuyện tình thì sao, Trần Tiến nổi tiếng là đào hoa, cuộc tình nào ảnh hưởng nhiều đến sáng tác của ông nhất?

- Đến nay tôi 74 tuổi rồi, trong cuộc đời cũng đã gặp rất nhiều người, trong đó có nhiều người đến nay vẫn là bạn. Tôi vẫn nghĩ sẽ có một ngày nào đó tôi viết được một chuyện tình hay nhưng rồi chưa bao giờ thấy thỏa mãn. Khi có cảm xúc để viết ca khúc, tôi dốc hết tâm can mình vào bài hát, có lúc tưởng đó đã là ca khúc hay nhất, tình cảm nhất. Nhưng sau đó ngoảnh lại nhìn thì bài hát đã là quá khứ và tôi vẫn không bao giờ thấy hài lòng.

- Gần đây có nhiều tin đồn về sức khỏe của ông?

- Bạn thấy đấy, tôi đang cảm thấy rất khỏe. Nếu giờ ai muốn đọ tay với tôi có khi còn thua ông già 74 tuổi. Tôi vẫn rèn luyện sức khỏe, chạy bộ khoảng 1,8km mỗi ngày. Tôi thấy mình còn sung sức lắm, vẫn có thể hát dù hát không còn hay.

- Và ông vẫn đang sáng tác ca khúc mới?

- Có chứ, sáng tác là cuộc sống của tôi. Nhưng để sáng tác thì cần phải có cảm xúc, tôi sẽ không ngừng sáng tác khi cảm xúc đến.

- Trong đêm nhạc “Chuyện tình” tới đây, âm nhạc của Trần Tiến sẽ vang lên cùng với âm nhạc của Thanh Tùng. Với hai chất nhạc khác nhau, một người lãng mạn, nhẹ nhàng như nước, còn một người mạnh mẽ, hừng hực như lửa, ông có nghĩ sự hòa trộn này phù hợp?

- Trước kia, khi anh Thanh Tùng còn sống có rủ tôi làm đêm nhạc nhưng tôi đùa bảo: “Tiến Tùng mà làm đêm nhạc chung thì chỉ có mà... Túng Tiền” (cười). Chúng tôi chưa bao giờ có một đêm nhạc chung cho đến lúc này. Trong âm nhạc, không có gì là không phù hợp, bởi bản thân âm nhạc đã là những sắc màu khác nhau của cuộc sống. Tôi rất chờ đợi đêm nhạc này và tin rằng, âm nhạc của chúng tôi sẽ mang đến nhiều sắc màu mới lạ cho khán giả.

- Trân trọng cảm ơn nhạc sĩ!

Hoàng Bình Phương

Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

01
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

01
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

02
Tết Bình An (Remix)

Hana Cẩm Tiên

04
Cánh Hồng Phai

Hồ Quang Hiếu

05
Mưa Tháng Sáu

Nhiều ca sĩ

06
Níu Duyên

Lê Bảo Bình

08