TIN TỨC

NSƯT Vũ Mạnh Dũng qua đời, nhạc Việt mất một giọng opera hàng đầu

Thứ ba, 25/02/2020 07:00 GMT+7

Giới âm nhạc cho biết NSƯT Vũ Mạnh Dũng là giọng opera hàng đầu trên thị trường hiện nay. Sự ra đi của cố nghệ sĩ là tổn thất lớn của nền thanh nhạc Việt.

Theo Zing.vn

Trong thông cáo chính thức của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, NSƯT Trần Ly Ly - Giám đốc nhà hát - cho biết NSƯT Vũ Mạnh Dũng được đánh giá là một trong những nghệ sĩ opera hàng đầu của Việt Nam.

Anh là diễn viên chính trong nhiều vở opera của nhà hát, gần nhất là vai Thạch Sanh trong vở opera nổi tiếng Người tạc tượng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

"Chúng tôi không thể tin nổi. Nhà hát vô cùng thương tiếc khi mất đi một nghệ sĩ tài năng, chân chính và đức độ", NSƯT Trần Ly Ly đau đớn.

NSUT Vu Manh Dung qua doi, nhac Viet mat mot giong opera hang dau hinh anh 1 photo1582083665114_1582083665270_crop_15820836979181551377048.jpg

Nhiều nghệ sĩ nhận định Vũ Mạnh Dũng là giọng opera nam hàng đầu của nhạc Việt.

Giọng hát baritone đẹp, hào sảng

 

 

Sự ra đi đột ngột của NSƯT Vũ Mạnh Dũng vì bị sát hại vào tối 18/2 khiến người thân, bạn bè và đặc biệt là giới thanh nhạc nước nhà không khỏi bàng hoàng, xót xa. Bởi lẽ, Vũ Mạnh Dũng là một giọng opera hiếm có.

Tùng Dương nhận định nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng là một giọng hát baritone (nam trung) đẹp, hào sảng.

"Tôi đã được nghe anh Dũng hát nhiều và cũng diễn chung trong nhiều chương trình hòa nhạc. Tiếc thương một người đồng nghiệp".

Cố nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng được đào tạo bài bản về thanh nhạc. Năm 2000, anh tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương. Đến năm 2004, anh tốt nghiệp cử nhân biểu diễn thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đến năm 2009, anh tốt nghiệp xuất sắc thạc sĩ chuyên ngành Biểu diễn opera.

Theo ca sĩ Tuấn Hiệp, đào tạo một nghệ sĩ oprera rất khó. Một nghệ sĩ hát opera trung thành và kiên nhẫn với nghề lại khó hơn rất nhiều.

"Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng làm được cả hai điều trên. Anh mãi là đồng nghiệp, là ngôi sao sáng trong lòng tôi và những người yêu nhạc kịch", nam ca sĩ chia sẻ.

NSUT Vu Manh Dung qua doi, nhac Viet mat mot giong opera hang dau hinh anh 2 giong_baritone_so_1_viet_nam_vu_manh_dung_dot_ngot_qua_doi_o_tuoi_43.jpg

Cố nghệ sĩ được đánh giá là giọng baritone đẹp của nhạc Việt.

Ghi dấu ở nhiều vai opera

Đạo diễn opera Huyền Nga của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam cho hay Mạnh Dũng là nghệ sĩ hiếm có của nền opera nước nhà. Anh ghi dấu ở nhiều vai opera trên sân khấu.

Vũ Mạnh Dũng từng vào vai Papageno trong vở opera The Magic Flute của V.A.Mozart. Vai diễn được giới chuyên môn đánh giá rất thành công, chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng vào tháng 9/2006 và tháng 9/2007.

Ngoài ra anh còn vào các vai chính như: Don Alfonso trong vở Cosi fan tutte của V.A.Mozart; Porgy trong vở Porgy and Bess của Gershwin; Father’s Hưng trong vở The Dream and Realthy âm nhạc Gustav và Trần Mạnh Hùng công diễn tháng 5/2009; Colline trong vở La Boheme của Puccini; Merlin phù thủy trong vở Người đi qua thung lũng của Pierre Oser hay vai vua Mikado trong vở Bamboo princess dự án hợp tác văn hóa Việt Nam – Nhật Bản 01/2015...

Vũ Mạnh Dũng cũng từng hát solo trong các vở thanh xướng kịch (Oratorio) như: Chiếu dời đô của Dzoãn Nho; Ngàn năm nhớ về thuở ấy của Đinh Quang Hợp; Sắc sắc không không của Đỗ Dũng; Giao hưởng số 9 của L.V.Beethoven; giao hưởng Đất nước của Đặng Hữu Phúc; Mesa Cdur của V.A.Mozart; Requiem của Verdi hay Người thợ cạo thành Siviglia...

Ngoài ra, anh còn được khán giả biết đến khi thể hiện các ca khúc như Tình ca (Hoàng Việt), Bài ca xây dựng (Hoàng Vân) hay Người là niềm tin tất thắng (Chu Minh)...

Nhạc Việt mất đi một tài năng

 

 

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, NSƯT Vũ Mạnh Dũng nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc như huy chương vàng Hội diễn ngành giáo dục toàn quốc năm 2004, giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc năm 2009, huy chương vàng Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2015 với vai diễn Anh Hà trong vở nhạc kịch Cô Sao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận...

NSUT Vu Manh Dung qua doi, nhac Viet mat mot giong opera hang dau hinh anh 3 8677328515656377769234155605748910527086592_o_1582094996356.jpg

Cố nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng và ca sĩ Tân Nhàn.

Năm 2016, anh được cúp vàng Festival mùa xuân tháng tư 2016 tại Bình Nhưỡng - Triều Tiên. Đến năm 2019, anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Sao mai Hiền Anh cho rằng cố nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng có những đóng góp đặc biệt cho nghệ thuật thính phòng.

Ca sĩ Tuấn Hiệp bày tỏ: "Âm nhạc tử tế vừa mất đi một nghệ sĩ tử tế".

Trong khi đó, nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết Vũ Mạnh Dũng là nghệ sĩ tâm huyết và gắn bó mật thiết với nghệ thuật opera. Do vậy, sự ra đi của nghệ sĩ cũng đồng nghĩa nghệ thuật opera Việt mất đi một tài năng.

Đạo diễn Huyền Nga cho biết nhà hát đang có kế hoạch dựng Cosi fan tutte (vở opera bằng tiếng Ý nổi tiếng của thiên tài âm nhạc W.A. Mozart), Vũ Mạnh Dũng là vai chính. Nhưng kế hoạch đành dang dở.