TIN TỨC

Tùng Dương và bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn về 'Con người'

Thứ hai, 30/11/2020 08:16 GMT+7

Tùng Dương níu chân khán giả đến nửa đêm bằng những tiết mục thăng hoa, bùng nổ trong liveshow 'Con người' tối 28/11.

Tấm màn che sân khấu vừa thu lại, khán giả ngồi kín Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô đã reo hò với sự xuất hiện của Tùng Dương. Anh hát hai ca khúc đầu tiên Oa oa và Mang thai trong sự phấn khích của người xem. Dàn nhạc dây, nhạc điện tử cùng tiếng hát nội lực của nam ca sĩ hòa quyện tạo nên hai tiết mục thăng hoa, báo hiệu cho khán giả rằng họ sắp được đãi một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với nhiều "món ăn" hấp dẫn sau thời gian dài "đói khát" những concert hoành tráng vì Covid-19. Dù đã chuẩn bị tinh thần, nhiều khán giả trung thành của Tùng Dương vẫn sửng sốt trước những gì anh "dọn lên".

Lần thứ 12 tổ chức liveshow, Tùng Dương vẫn khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đêm qua, anh kể một câu chuyện dài gần 3 tiếng về sứ mệnh của một con người từ khi là bào thai, được sinh ra rồi trải qua đủ hỉ nộ ái ố của cuộc đời bằng âm nhạc.

Tùng Dương thăng hoa trong đêm nhạc Con người với nhiều ca khúc gắn bó với tên tuổi của mình từ lâu và sáng tác mới trong album Human.

Tùng Dương thăng hoa trong đêm nhạc 'Con người' với nhiều ca khúc gắn bó với tên tuổi của mình từ lâu và sáng tác mới trong album 'Human'.

Anh miêu tả tiếng khóc vô tư lự của đứa trẻ mới chào đời đối lập với những cảm xúc nén nhịn của một kẻ trưởng thành trong Oa oa: "Giá như ta cất tiếng khóc vang như đứa bé mới sinh khi chưa biết khóc than/ Ta cất tiếng khóc chào đời rất vang/ Lớn lên khi tiếng khóc bé hơn chợt tiếng khóc nín thinh sao nước mắt cứ lăn... ước mơ được khóc thoả thích như tiếng"... Anh kể về sự thăng hoa, hạnh phúc của người đàn ông trong tình yêu khi ở bên người phụ nữ đồng cảm với mình trong Tận cùng của sự lãng mạn do Nguyễn Vĩnh Tiến sáng tác khi "Anh vừa yêu hoa, em đã làm cánh bướm"... Anh da diết hát về mẹ, về quê hương với Mẹ tôi, Quê nhà của nhạc sĩ Trần Tiến, Chảy đi sông ơi của Phó Đức Phương... rồi lại bùng cháy như thiêu đốt sân khấu khi hát về Kẻ thù, Bão hòa, Người mù...

Tùng Dương lồng ghép nhiều câu chuyện của bản thân khi kể về nhân sinh trong liveshow. Anh mang đến phiên bản Ôi quê tôi sau 15 năm bước ra từ cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn để hỏi khán giả "xem có khác không?". Chuyến từ thiện đến miền Trung, thăm nhiều người phụ nữ phải trở thành trụ cột của gia đình, oằn mình nuôi con vì bão lũ khi đi đánh cá là cảm hứng cho anh song ca Ngày chưa giông bão với Bùi Lan Hương. Cơn mưa tháng năm với tiếng đệm đàn của guitarist Trần Tuấn Hùng và màn 'song ca' của Tùng Dương với Trần Lập tạo nên khoảnh khắc xúc động trong đêm nhạc. Nam ca sĩ từng khiến nhiều người yêu quý cố nhạc sĩ rơi nước mắt khi phát hành MV của bài hát này hồi tháng năm. Đại dịch Covid-19 với tiếng còi cứu thương rú liên hồi nhưng dòng người vẫn chạy qua, chẳng có thời gian để tâm những số phận sắp kết thúc trên khắp thế giới cũng được Tùng Dương kể trong S.O.S. Với ca khúc này, anh nghĩ về cuộc đời ngắn ngủi và truyền tải thông điệp hãy cho đi khi còn có thể qua câu hát "Hãy nói yêu thương nhau từ bây giờ".

Đêm nhạc có sự tham gia của nhiều khách mời nhưng mang đến những giây phút bùng nổ nhất vẫn là sự kết hợp của Tùng Dương và Hà Trần. Cả hai hát Dệt tầm gai và Con cò với bản phối hoàn toàn mới, sôi động và hiện đại hơn với sự hòa quyện của dàn dây và nhạc điện tử. Sự xuất hiện của rapper GDucky - á quân Rap Việt - tạo nên bất ngờ lớn. Nhiều người hâm mộ lớn tuổi của Tùng Dương lạ lẫm với sự kết hợp này, không biết GDucky là ai nhưng vẫn hú hét không ngừng khi cả hai hát S.O.S.

Tùng Dương và Hà Trần thăng hoa trên sân khấu.

Tùng Dương và Hà Trần thăng hoa trên sân khấu.

Gần ba tiếng của đêm nhạc, khán giả nhiều lần trầm trồ với sự sáng tạo của Tùng Dương cả ở cách phối khí lẫn thể hiện. Anh say sưa hát, nhảy, uốn éo uyển chuyển trên sân khấu. Solo và song ca gần 20 ca khúc liên tục nhưng nam ca sĩ vẫn thể hiện sự nội lực trong từng câu hát, mỗi nốt lên cao hay xuống trầm. Nhiều khán giả cảm nhận được một Tùng Dương đã rất khác trong đêm nhạc tối qua khi biểu diễn xen kẽ các ca khúc cả mới lẫn cũ. Anh mới mẻ hơn là bởi luôn muốn đi đến tận cùng của sự sáng tạo, không muốn đứng yên một chỗ với nghệ thuật.

Trong liveshow Con người, Tùng Dương anh còn thể hiện tài năng biên tập âm nhạc với đầy những lớp lang ý nghĩa về nhân sinh, kiếp luân hồi và những chiêm nghiệm về sự tồn tại của con người trong liveshow. Những sáng tác mới của hai tác giả trẻ Bùi Caroon, Sa Huỳnh trong album 'Human' lần đầu tiên ra mắt trên sân khấu nhưng vẫn được khán giả đón nhận cuồng nhiệt. Âm nhạc hiện đại với nhiều phần hòa thanh khác nhau, bè chồng lớp lang cuốn người xem vào hành trình khám phá các hình ảnh ẩn dụ, đậm chất thơ và giàu ý nghĩa văn học trong từng câu hát. Bữa tiệc âm nhạc của Tùng Dương trở nên trọn vẹn hơn với phần visual làm mãn nhãn phần nhìn.

Tùng Dương khóc khi nói lời cảm ơn khán giả, gia đình và đồng nghiệp cuối chương trình.

Tùng Dương khóc khi nói lời cảm ơn khán giả, gia đình và đồng nghiệp cuối chương trình.

Phút cuối chương trình, Tùng Dương rũ bỏ xiêm y lộng lẫy để trở về với bản thể giản dị, thô mộc nhất của chính mình. Anh rơi nước mắt khi khán giả vẫn ngồi đó chờ mình, sau khi nghe một câu chuyện rất dài về con người. Anh bảo sứ mệnh của mình là người nghệ sĩ tận hiến với âm nhạc nhưng trên hết thảy, anh vẫn là người chồng và người cha tốt. Anh bẽn lẽn nói lời cảm ơn khán giả, từng thành viên trong êkíp và sau mỗi lần "à quên", anh lại nhắc đến những người ảnh hưởng lớn đến cuộc đời mình như bố mẹ, vợ và con trai.

Chương trình kết thúc bằng ca khúc Chiếc khăn Piêu. Các thế hệ nghệ sĩ cùng nhau nhảy múa trên sân khấu còn ở dưới, các thế hệ khán giả cũng điên cuồng hòa theo. Họ nuối tiếc, không nỡ ra về và chỉ mong Tùng Dương hát tiếp. Sau chương trình, nghệ sĩ nhiều thế hệ đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với nam ca sĩ, trong đó có ca sĩ Đăng Dương, Sao Mai Thu Thuỷ...