TIN TỨC

Wowy có huấn luyện được 'quái vật Rap Việt' không?

Thứ sáu, 29/10/2021 09:00 GMT+7

Blacka chọn Wowy, dù Rhymastic ra sức thuyết phục. Con đường của rapper sinh năm 1997 tại Rap Việt mùa hai đang tương tự Dế Choắt.

Giới rap Việt đã chia thành 2 ngả để về Wowy. Nhóm đầu tiên, gồm những người ủng hộ, ấn tượng Wowy qua những bản rap Khu tao sốngHai thế giớiChạyBay thật xa... Gần đây, Wowy có Thiên đàng - một trong những bản rap lan tỏa mạnh nhất năm 2020. Wowy được ngưỡng mộ vì nghị lực vươn lên, và nhận danh xưng "lão đại".

Với bộ phận còn lại, không thích Wowy, họ luôn nhắc lại câu chuyện nam rapper từng gây lùm xùm trong quá khứ. Gần đây, Wowy thực hiện một bản nhạc, mà một số khán giả quan niệm: "Đó không phải là chất của một rapper thực thụ".

Những tranh luận trái chiều về Wowy dậy sóng trở lại sau sự xuất hiện của Blacka. Cụ thể là nhắm vào câu chuyện, Wowy liệu có xứng đáng ở vị thế huấn luyện Blacka tại Rap Việt. "Wowy huấn luyện Blacka, hay ngược lại", một khán giả đặt câu hỏi.

Profile khủng' của rapper Blacka khiến Rhymastic đạp cần khi chưa kịp cất  giọng

Wowy nổi lên từ giai đoạn bắt tay với Karik hơn 10 năm trước. Khu tao sốngHai thế giới - những bản rap từ chất liệu cuộc sống, xã hội - một thời bùng nổ trên các diễn đàn nghe nhạc. Khi Karik lên mainstream, Wowy quyết ở lại underground. Cho đến Rap Việt, Wowy mới chuyển mình và tạo bước ngoặt của sự nghiệp.

Wowy trong Khu tao sống và Hai thế giới là rapper thuần old school - nghĩa là rap từ những thứ thuần túy. Nam rapper chủ yếu gieo vần đơn, cách đi flow và chơi chữ đều cơ bản. Ngay ở bản rap Thiên đàng, Wowy cũng giữ đúng bản ngã để truyền tải dễ nghe, dễ hiểu từng câu rap đến khán giả.

Giới rap Việt hiện tại xuất hiện loạt cá nhân đột phá: Từ flow biến ảo, gieo vần đôi, vần ba, thậm chí cả câu, chơi chữ biến ảo, đưa punchline vào rap (các câu mang tính định đoạt, thường sử dụng cho rap chiến). Một số rapper của trường phái melodic đang dùng thuần thục auto-tune để cải thiện chất giọng.

Trên khuôn khổ Rap Việt, "vốn liếng" của Wowy cũng là những thứ cơ bản, đơn giản nhất. Anh từ chối những thí sinh rap về tình yêu, hoặc melodic rap vì tự thấy bản thân không phù hợp. Trong khi đó, trên cục diện vị trí huấn luyện viên Rap Việt mùa 2, Rhymastic là rapper "cân" mọi thể loại. Binz đi flow đơn giản, nhưng cách chơi chữ, delivery (truyền tải) có nét đặc trưng. Karik từng đứng chung điểm xuất phát với Wowy, nhưng giờ đây tự cải tiến theo hình mẫu hiện đại hơn.

Vì điều đó, hoài nghi hướng về Wowy khi có Blacka trong đội là điều dễ hiểu. Blacka giống Wowy ở chỗ, cũng đi lên từ chất gangster. Nhưng tiết mục Sài Gòn có em cho thấy Blacka ở trình độ vượt trội so với một thí sinh đi thi Rap Việt.

"Kiện tướng" của nhóm Tổ Quạ thể hiện kỹ thuật hoàn hảo. Thần thái, khả năng trình diễn sân khấu của Blacka cũng ấn tượng. Blacka nhắc một chi tiết: "Ngưỡng mộ nhạc tính của Rhymastic, và tôn trọng lý tưởng của Wowy". Đây là câu trả lời cho việc vì sao Blacka từ chối Rhymastic và về với Wowy.

Nam rapper đặt mục tiêu rất cao ở Rap Việt mùa hai. Và để làm nên chuyện ở sân chơi này, kỹ năng giúp Blacka nắm lợi thế, nhưng chưa phải tất cả. Việc giữ được "đầu lạnh" qua từng vòng, tính toán hợp lý đường đi, nước bước của đối thủ là các tiêu chí quan trọng không kém để dẫn lối đến ngôi vương.

Wowy có thể không giúp Blacka rap giỏi hơn về kỹ năng. Nhưng khi đặt vào tâm thế làm sao để giúp Blacka phát triển toàn diện trong một cuộc thi, Wowy sẵn sàng. Thành công của Dế Choắt ở mùa đầu tiên là sự khẳng định cho chuyện đó.

Wowy - tin tức, hình ảnh, video, bình luận

Câu chuyện giữa Wowy và Blacka từng được mổ xẻ ở Dế Choắt. Ở mùa 1, Dế Choắt nằm trong nhóm thí sinh kinh nghiệm, kỹ năng tốt - đặc biệt ở cách chọn chủ đề và viết câu từ sâu sắc. Dế Choắt về tay Wowy sẽ thế nào? Là câu hỏi được đặt ra.

Từ vòng Đối đầu, Wowy xếp Dế Choắt chạm trán B:Okeh trong bản rap về chủ đề môi trường. Đến vòng Bứt phá và 2 đêm chung kết, Dế Choắt giữ nguyên chất liệu cuộc sống, đưa triết lý sâu sắc vào rap. Anh chiếm lấy thiện cảm từ khán giả.

Dế Choắt gọi Wowy là nguồn cảm hứng để anh mang chất "đời" vào rap. Đêm cuối, Dế Choắt cùng Wowy trình diễn Chim sẻ và dâu tây - bản rap về tình anh em gây xúc động. Cú xoay chuyển ngoạn mục đưa thí sinh của đội Wowy vượt GDucky giành quán quân.

Về cơ bản, thí sinh của đội Wowy gần như nguyên bản so với vòng Chinh phục. Việc của Wowy là tập trung đào sâu, phát huy từ nội lực của chính thí sinh. Vòng Đối đầu, Wowy chọn chủ đề xuyên suốt, truyền tải chung thông điệp về cuộc sống. Bài dự thi của thí sinh Wowy ở vòng Bứt phá và Chung kết đều ở mức ấn tượng so với đội khác.

Không ngẫu nhiên mà Dế Choắt trở thành quán quân. Lăng LD càng đi sâu càng làm tốt. Tez lột xác khi được Wowy cứu về. TonyD, JBee tiến bộ vượt bậc so với vòng Chinh phục. Đó là dấu ấn của một huấn luyện viên, đòi hỏi phải có tư duy, độ nhạy bén và tính chuẩn xác trong các quyết định.

Wowy làm hiệu quả ở cả khía cạnh truyền thông. Wowy tạo hiệu ứng từ những hành động tặng quà cho thí sinh, tổ chức buổi họp fan gắn kết cả đội. Karik, Binz và Suboi không làm như vậy. Về hiệu ứng truyền thông, thí sinh Wowy nổi trội ở mùa đầu tiên.

Dế Choắt đánh bại GDucky trong cuộc bình chọn từ khán giả. Hiệu ứng truyền thông từ cách làm của Wowy, đặc biệt cho 2 thí sinh mạnh nhất là Dế Choắt và Lăng LD, dù ít hay nhiều đã góp một phần cho thành công đó.

Câu chuyện Wowy ở vị trí huấn luyện viên tương ứng nhiều khía cạnh cuộc sống. Trong bóng đá, Sir Alex Ferguson, Jose Mourinho, không phải là cầu thủ nổi tiếng, nhưng trở thành huấn luyện viên huyền thoại. Thứ họ có là triết lý, tầm nhìn và sự chuẩn xác của một người nắm vai trò dẫn dắt cầu thủ. Ngược lại, nhiều cầu thủ là huyền thoại, nhưng thất bại khi thử sức làm huấn luyện viên.

Tương ứng câu chuyện, Wowy ở góc độ rapper chưa phải xuất sắc, nhưng yếu tố kinh nghiệm, lý tưởng trong phạm vi Rap Việt là thứ Blacka cần Wowy để vươn tới đỉnh.

 Bị chê "lố lăng" tại Rap Việt mùa 2, Wowy chính thức lên tiếng: Không thể  cấm một người vui vẻ được phép vui vẻ

Kinh nghiệm, tầm nhìn của Wowy là điều Blacka cần để hoàn thiện ở Rap Việt.

Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

02
Girls Like You

Maroon 5 - Cardi B

03
Nạp tiền cho tui

Dalink Studio

04
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

05
Nâng Chén Tiêu Sầu

Bích Phương

02
Đơn Giản Anh Yêu Em

Hồ Quốc Việt

04
Señorita

Shawn Mendes - Camila Cabello

05