TIN TỨC

Xúc động với MV Tùng Dương hát về nỗi đau của người dân miền nước lũ

Thứ sáu, 25/09/2020 10:03 GMT+7

ANTD.VN - MV có tựa đề "Lạy Trời" khiến người nghe thổn thức xúc động trước ca từ giản dị, giai điệu mộc mạc nhưng chất chứa nỗi đau của người dân ở những vùng quê phải gánh chịu thiên tai lũ lụt.

Ca sĩ Tùng Dương vừa bất ngờ chia sẻ MV mới được anh cùng êkip âm thầm thực hiện trong thời gian vừa qua. Trong MV có tên gọi “Lạy Trời” có thời lượng hơn 7 phút, giọng ca được mệnh danh “divo” của làng nhạc Việt khiến người nghe xúc động khi hát về nỗi đau của người dân ở những vùng quê gánh chịu thiệt hại nặng nề từ thiên tai bão lũ. Đặc biệt, ca khúc được sáng tác bởi Đức Lai - một nhạc sĩ trẻ không chuyên quê hương Bình Định, tận mắt chứng kiến cảnh quê nhà tan hoang mỗi mùa nước lũ.

Tùng Dương chia sẻ, Bình Định cũng là quê hương của ông nội anh và nhờ một chữ “duyên” mà anh được giới thiệu gặp Đức Lai và lắng nghe câu chuyện xúc động từ anh chàng nhạc sĩ trẻ này. Không kìm được nước mắt, anh và cả êkip quyết định thực hiện MV “Lạy Trời” để lưu lại những cảm xúc rất chân thật của Đức Lai cũng như những câu chuyện cảm động về thân phận, về những con người đã bị cuốn đi theo mưa lũ và cả những khó khăn chồng chất của con người ở vùng đất Bình Định.

Nói thêm về hoàn cảnh viết nên ca khúc này, Đức Lai giãi bày, nơi anh ở là một huyện miền núi của tỉnh Bình Định, nơi mà những trận lũ quét hay những trận gió bão kinh khủng đến mấy cũng không còn xa lạ với anh. Tác giả bài hát “Lạy Trời” tâm sự, tuổi thơ của anh từng chứng kiến không biết bao nhiêu mùa lũ lụt ngập trắng cả ruộng đồng, những cây cầu gỗ bắt qua những con sông đều bị xóa sạch sau mỗi lần cơn lũ lớn tràn về, những ngôi nhà tranh tốc mái, những đợt gió mưa buốt lạnh, cảm giác lo sợ bão lũ lúc nửa đêm…và cả những con người đã bị cuốn trôi theo dòng lũ dữ. Chứng kiến nỗi đau của những người ở lại sau trận bão, ai nấy đều lo nghĩ nhiều về cái ăn, khó khăn, thiếu thốn mọi bề nhưng vẫn cố gắng tìm cách khôi phục lại cuộc sống bình thường. Đức Lai chia sẻ, anh và những người bạn thân từ thời còn học phổ thông sau này lớn lên cũng mỗi người một hướng, tìm con đường đi cho riêng mình. Bản thân anh cũng ra Hà Nội học từ cách đây 4 năm.

Vị nhạc sĩ trẻ kể, anh vẫn nhớ rất rõ thời điểm anh khăn gói lên đường đi học xa nhà cũng là lúc anh nhận được cuộc điện thoại báo tin dữ rằng, một người bạn thân của anh từ thời còn học phổ thông vừa qua đời do bị một trận nước lớn cuốn đi mãi mãi. Cảm xúc khi nghe tin ấy, anh chết lặng rồi chỉ biết ngồi đó cầu nguyện cho bạn mình. Bất giác khi nhắm mắt lại, hình ảnh về những tháng ngày mưa bão cứ ùa về đến nỗi anh cảm giác được cả cái lạnh buốt và tiếng gió bão rít lên từng đợt. Cũng chính lúc ấy, anh ôm cây đàn guitar, ghi lại những hình ảnh trong hồi ức và sáng tác nên ca khúc “Lạy Trời”. Đức Lai bảo, lúc đó anh không định sáng tác nhưng dường như chỉ có âm nhạc mới có thể an ủi được cảm xúc của mình khi ấy. Những gì anh từng chứng kiến, cảm nhận đều được thể hiện ra bằng những lời ca, giai điệu và cứ thế, anh trôi theo cảm xúc, tự an ủi mình và cầu nguyện cho bạn mình.

Xúc động với MV Tùng Dương hát về nỗi đau của người dân miền nước lũ  ảnh 1

Tùng Dương xúc động khi nghe câu chuyện và quyết định thể hiện ca khúc "Lạy Trời"

Cũng theo Đức Lai, sau khi lắng nghe câu chuyện của anh và nhận lời thể hiện ca khúc, chính ca sĩ Tùng Dương đã góp ý, bổ sung thêm để bài hát được hoàn chỉnh hơn. Cũng từ lần hợp tác này, anh hiểu hơn về Tùng Dương – một người nghệ sĩ luôn nhiệt huyết và cháy hết mình trong âm nhạc. Với Đức Lai, ca khúc này thật sự là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời mình.

Trở lại với MV “Lạy Trời”, bằng giọng hát đầy cảm xúc, lúc khắc khoải da diết, khi cồn cào đau đớn, Tùng Dương đã đưa người nghe đến với một câu chuyện bằng âm nhạc vô cùng chân thực khi hát về nỗi đau của người dân miền nước lũ. Những câu hát giản dị nhưng giống như bức tranh tả thực: “Bé con ngơ ngác nhìn trời/ Cỏ cây tan nát buồn đời/ Thú hoang lạc bầy/ Khóc than đêm ngày lẻ bóng/ Hơi ôi ai khóc nặng lòng/ Có ai theo nước chẳng về/ Bỏ em tôi lại, đói cơn mê dài buồn đau/ Tháng năm vật vã ngày ngày/ Bữa đo bữa đói thường rồi/ Cớ sao mưa lại trút cơn giận hờn làm chi?...”.

MV cũng gây xúc động mạnh khi đan xen những hình ảnh tiêu điều, tan hoang về vùng quê nơi lũ tràn về, đặc biệt là hình ảnh người “người đầu bạc” khóc “kẻ đầu xanh” mãi nằm lại giữa dòng nước lũ và đôi mắt hồn nhiên của đứa trẻ thơ bơ vơ nhìn dòng nước mênh mang…Tùng Dương bộc bạch, tuy là nhạc sĩ trẻ lại không chuyên song Đức Lai đã viết nên một bài hát thật sự khiến anh cảm thấy rất xúc động và anh tin rằng nhiều người cũng sẽ cảm nhận được điều đó khi nghe ca khúc này.