TIN TỨC

'Bé' Xuân Nghi: Thất nghiệp nửa năm ở Mỹ, bị Covid-19 ảnh hưởng giọng hát

Chủ nhật, 19/06/2022 16:00 GMT+7

Việc Xuân Nghi trở lại với hình ảnh gợi cảm khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Dân trí có cuộc trò chuyện với 'thần đồng âm nhạc' một thời về những biến động trong cuộc sống 2 năm qua.

Sinh năm 1994 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Xuân Nghi từng được biết đến là ca sĩ nhí nổi tiếng Việt Nam. Khi mới 9 tuổi, cô bé đã ra mắt album đầu tay mang tên Xuân Nghi - Tiếng hát thiên thần nhỏ và từng nhận nhiều giải thưởng về âm nhạc.

Năm 2010, Xuân Nghi bất ngờ sang Mỹ định cư cùng gia đình. Thời gian sau này, cô không hoạt động nghệ thuật thường xuyên mà theo học chuyên ngành âm nhạc và marketing tại Đại học Nam California. Dẫu vậy, cuộc sống và đời tư của "bé Xuân Nghi" suốt những năm qua luôn nhận được sự quan tâm của khán giả.

 

"Hai năm qua như chương mới của cuộc đời tôi"

Xuân Nghi từng nói 2 năm qua, mình phải trải qua nhiều bước ngoặt. Bạn đối mặt với những biến cố và sự thay đổi như thế nào?

- Hai năm qua khiến tôi thực sự lớn lên, phát triển về nhận thức và con người bên trong. Tất nhiên, trưởng thành là chuyện lâu dài nhưng nhờ khoảng thời gian này cùng những va chạm mà mình trải qua, tôi học hỏi được nhiều hơn, đúc kết được nhiều kinh nghiệm sống và bài học về các mối quan hệ.

Quan trọng nhất là tôi đã học được cách phát triển bản thân thành một người tích cực hơn. Hai năm nhìn lại như một chương mới của cuộc đời tôi vậy!

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người, Xuân Nghi thì sao?

- Đợt Covid-19, tôi từng có 6 tháng thất nghiệp, gặp khó khăn về tài chính. Năm 2019, tôi từng về Việt Nam, dốc tất cả vào việc ra mắt 3 ca khúc là umakeme, Summer Night và Không thể hết buồn, nhưng mọi thứ không thuận lợi nên rất nản lòng.

May mắn là tôi luôn có bạn bè và gia đình ở bên ủng hộ, sau đó những cơ hội lại đến. Tôi lấy công việc làm niềm vui và dần dần mọi thứ ổn hơn.

 

Còn bạn trai của Xuân Nghi?

- Về chuyện tình cảm, tôi xin phép giữ cho riêng mình. Thời điểm này, tôi đang muốn tập trung vào bản thân, sự nghiệp và có rất nhiều việc phải làm. Hiện tại, tôi đang làm 3 việc cùng lúc, vừa làm marketing cho một công ty công nghệ ở Mỹ, vừa làm quản lý âm nhạc tại một công ty giải trí cho người Việt trẻ ở hải ngoại. Ngoài ra, tôi còn làm marketing cho các nhãn hàng nữa.

Đặt nhiều mục tiêu, mang nhiều trách nhiệm, Xuân Nghi có thấy bị quá tải?

- Mọi thứ đối với tôi đang là học hỏi và tiến về phía trước. Đôi khi cũng mệt lắm chứ nhưng tôi thích. Tôi cũng đang học cách buông bỏ bớt công việc, đồng thời học cách yêu bản thân hơn.

Xuân Nghi từng có lúc không yêu bản thân?

- Chủ yếu là liên quan đến sức khỏe. Tôi từng 2 lần nhiễm Covid-19, sau đó giọng hát bị ảnh hưởng rất nhiều. Có những lúc, tôi làm đủ cách nhưng không thể hát được, thu âm cả tháng mới xong.

Thậm chí, tôi từng hành hạ bản thân kinh khủng, đánh mất chính mình và những mối quan hệ xung quanh. Sự tự tin của tôi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Sau đợt Covid-19 đó, tôi thức tỉnh, biết quan tâm về thể chất hơn, tránh bị cạn kiệt sức lực. Tôi dành thời gian tập yoga, thiền, đọc sách…

 

Vì sao bạn thiếu tự tin?

- Tôi là người cầu toàn, bị ám ảnh với việc mọi thứ phải hoàn hảo. Từ nhỏ, tôi đã thắng giải này giải kia, đậu trường này trường kia. Cái bóng đó khiến tôi đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe cho bản thân trong hành trình trưởng thành.

Nhiều lúc bạn bè nhìn vào bảo "trời ơi, mày như vậy mà còn tự ti cái gì", nhưng thực sự 10 năm qua, có những lúc tôi rất do dự, không biết mình lựa chọn có đúng không. Rồi bài học về các mối quan hệ và môi trường xung quanh cũng ảnh hưởng đến sự tự tin của tôi.

"Ai cũng có một thời"

Nhiều trường hợp "sao nhí" khi trưởng thành lại loay hoay không biết làm thế nào để vượt qua cái bóng của chính mình. Xuân Nghi thì sao?

- Hiện tại, tôi không quan trọng việc phải thoát khỏi cái bóng của "bé Xuân Nghi" nữa. Tôi rất biết ơn tuổi thơ vì nếu không có nền tảng đó, tôi sẽ chẳng đi tới đâu. Nhưng khi lớn lên, tôi có những hướng đi khác và không muốn níu kéo quá khứ.

Tôi nghĩ rằng mỗi người có một "thời" và tôi đã có "thời" của mình rồi. Tôi hạnh phúc về điều đó. Còn hiện tại, tôi nghĩ mình đã tìm được đúng con đường mà bản thân mong muốn. Ngoài ca hát, tôi còn có đam mê khác là làm nhà sản xuất và làm người đứng phía sau chăm chút cho những nghệ sĩ trẻ. Tôi hy vọng được khán giả nhìn nhận ở nhiều vai trò hơn.

Vì sao Xuân Nghi lại có sự chuyển hướng này?

- Gắn bó với nghệ thuật từ nhỏ, là "con nhà nòi" nhưng càng lớn, tôi càng thấy mình khô khan và thực tế. Đam mê âm nhạc vẫn có nhưng quan trọng tôi muốn chọn một hướng đi nào đó để sống lâu với nghề.

Tôi cảm thấy nếu làm ca sĩ, tuổi nghề rất ngắn ngủi. Thực sự về ca hát, tôi biết bản thân vẫn còn nhiều thiếu sót so với những người cực kỳ tài năng. Trong khi đó, tôi lại có thế mạnh và hiểu biết về kinh doanh, sản xuất nên khi lên đại học, tôi học thêm về tổ chức biểu diễn, quảng bá âm nhạc, luật bản quyền… và thấy may mắn khi bây giờ được dùng những kỹ năng đó vào công việc.

 

Theo Xuân Nghi, trở ngại lớn nhất của bạn, hoặc nghệ sĩ của bạn khi quảng bá ở Việt Nam là gì?

- Tôi nghĩ cái khó nhất là tôi chưa có một sản phẩm âm nhạc thực sự phù hợp với phần đông khán giả Việt.

Gần đây cộng đồng mạng rất quan tâm đến chủ đề mối quan hệ giữa thần tượng và khán giả, bởi đôi khi mong muốn của nghệ sĩ lại đi ngược lại với mong muốn của khán giả khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Xuân Nghi nghĩ sao?

- Vì bản thân vừa là nghệ sĩ, vừa là người kinh doanh nghệ thuật nên tôi phải hiểu được thị hiếu công chúng. Một sản phẩm âm nhạc cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, giống như một sản phẩm muốn ra thị trường phải xem ai sẽ là người mua.

Kinh doanh là câu chuyện hoàn toàn khác, là bài toán rất khó với nghệ sĩ. Nghệ sĩ không thể nào chiều lòng được tất cả khán giả. Vì thế, chuyện kinh doanh nên để cho một ê-kíp chuyên nghiệp, họ biết cách khai thác nghệ sĩ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bản thân tôi trước đây khi quảng bá bài hát cũng từng ôm đồm rất nhiều việc nhưng sau này đã có một ê-kíp giúp đỡ. Ngược lại, trong vai trò quản lý, tôi chỉ muốn nghệ sĩ của mình tập trung vào chuyên môn biểu diễn, còn tôi sẽ lo về thị trường.

Mừng cho Xuân Mai nhưng ít nói chuyện vì...

Gần đây, hình ảnh gợi cảm của Xuân Nghi trong sản phẩm âm nhạc mới khiến khán giả rất bất ngờ. Bạn nghĩ sao về phản ứng này?

- Thật ra không phải tôi muốn "lột xác" một cách táo bạo mà chỉ là muốn thể hiện vẻ đẹp và sự đau khổ của nhân vật nữ trong MV thôi.

Trước nay, tôi vẫn trả lời báo chí rằng, tôi muốn hình ảnh và phong cách âm nhạc của mình trưởng thành hơn, thật hơn với cuộc sống của tôi. Bây giờ tôi đã 28 tuổi rồi, không còn là bé Xuân Nghi nữa và cũng đã có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống hơn.

 

Xuân Nghi có lo ngại những chỉ trích khi trở nên cá tính hơn, nổi loạn hơn và sexy hơn?

- Âm nhạc của tôi lớn lên cùng với tuổi đời của tôi, nên không phải là kiểu đột ngột nổi loạn. Từ trước đến nay, tôi không bó buộc hay kỳ vọng bản thân mình phải như thế nào, cũng không cần chứng minh hay gượng ép điều gì.

Ngoài ra, tôi còn may mắn được gia đình và những người xung quanh ủng hộ, được là chính mình nên chuyện này diễn ra rất tự nhiên và nhẹ nhàng.

Người bạn cùng lứa với Xuân Nghi là ca sĩ Xuân Mai hiện đã lập gia đình và tập trung chăm lo con cái. Xuân Nghi thì sao?

- Tôi thích trẻ con lắm và có thể đến năm 30 tuổi hoặc hơn nữa, tôi sẽ lấy chồng.

Mối quan hệ giữa Xuân Nghi và Xuân Mai thời gian qua như thế nào? Hai bạn có giữ liên lạc không?

- Chúng tôi không hẳn giữ liên lạc vì khi lớn lên, ai cũng có cuộc sống riêng, gia đình riêng. Tuy nhiên, khi thấy Xuân Mai kết hôn và có con, tôi thực sự mừng cho bạn. Tôi tin bạn cảm thấy bình yên với con đường đã chọn, vì tôi biết trước đây Xuân Mai cũng trải qua nhiều áp lực lắm. Bây giờ thì tôi nghĩ bạn ổn rồi!

Khán giả vẫn hay so sánh Xuân Nghi và Xuân Mai. Điều đó có ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai bạn?

- Tôi trách khán giả đâu, nhưng tôi cũng thấy ngại với Xuân Mai. Lý do tôi ít nói chuyện với Xuân Mai cũng vì e ngại mọi người so sánh.

Xin cảm ơn Xuân Nghi!